Cậu nên bắt đầu từ đâu?

Có thể cậu cũng nhận ra việc ăn chay hoặc chế độ hạn chế thịt là tốt cho cơ thể nhưng cậu không biết bắt đầu từ đâu? Tớ không khuyến khích việc ăn chay “tức thì” mà tớ ủng hộ việc ăn giàu chế độ thực vật. Cậu có thể không nhất thiết phải ăn chay nhưng hạn chế được chút thịt mỗi bữa ăn là cậu đã có thể phòng tránh được rất nhiều bệnh rồi ^^.

Vậy thì cậu cần bắt đầu từ đâu?

“Vegan” là thuần chay nhưng thế nào mới chuẩn “vegan”? Là hạn chế tối đa những hóa chất gây hại cho cơ thể và môi trường, tôn trọng chế độ ăn dinh dưỡng từ thực vật, và đặc biệt, hãy là một “Vegan” có hiểu biết.

  1. Hãy bắt đầu lắng nghe cơ thể của cậu

Hãy ghi lại một bản nhật ký về chế độ ăn và lối sống hiện tại của cậu. Cậu ăn những gì? Dùng mỹ phẩm nào? Dầu gội của cậu là loại gì? …

Ghi lại những gì cậu cảm nhận về cơ thể của cậu. Hãy chú ý, lắng nghe cơ thể của cậu. Hãy để ý đến tâm tư, tính cách của cậu một chút để nhận ra sự khác biệt rõ ràng giữa trước và sau khi cậu thay đổi chế độ ăn.

Tớ khuyến khích cậu nên đi khám sức khỏe để biết được cậu đang thiếu hụt chất dinh dưỡng nào, cơ thể cậu có phù hợp để ăn chay không?

2. Hãy chú ý xíu xiu đến nhãn của các sản phẩm cậu đang dùng, hoặc đang ăn.

Cậu hãy thử ngó qua những đồ ăn đã chế biến sẵn ở siêu thị, cầm chúng lên và nhìn thử xem nguyên liệu để làm món ăn đó bao gồm những gì, tỉ lệ ra sao? Hãy chú ý đến tỉ lệ trans fat (chất béo chuyển hóa) và saturated fat (chất béo bão hòa), tỉ lệ sodium (muối), carbohydrate (tinh bột), và đường. Tỉ lệ đó chiếm bao nhiêu trong 100g? Tất cả những chất tớ vừa liệt kê trên đều là những cái cậu nên tránh hoặc lựa chọn các sản phẩm mà tỉ lệ chất béo, đường, muối và tinh bột thấp nhất.

Khi cậu bắt đầu tìm hiểu về nguyên liệu trên nhãn mác của thực phẩm, thậm chí là mỹ phẩm và nhận ra rằng chúng đang ảnh hưởng rất tệ đến sức khỏe của cậu, rối loạn hormone và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, cậu sẽ tự hiểu rằng đã đến lúc cậu cần nương tựa vào thiên nhiên, vào tự nhiên. Những gì tồn tại từ tự nhiên vẫn là điều vĩnh cửu.

(Tớ sẽ cập nhật bản danh sách những nguyên liệu, chất cần tránh để giúp cậu đọc được nhãn của sản phẩm ở bài viết sau nhé ^^)

3. Hãy bắt đầu với bữa sáng

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong một ngày vậy nếu ăn chay vào bữa sáng liệu có sức cho cả ngày làm việc không?

Câu trả lời là no căng và siêu thích!

Khởi đầu một ngày mới bắt đầu bằng bát phở có vẻ ngon đấy nhưng cậu có thấy nặng người, mệt mỏi và khó chịu? Thậm chí cậu cảm thấy dễ cáu gắt, khó nhẫn nhịn hơn?

Nếu cậu thấy tớ nói có lý thì cùng bắt tay chuẩn bị một bữa sáng “thuần chay nhé”.

Hãy bắt đầu với bột yến mạch, hạt Chia, sữa đậu nành hoặc sữa hạt, một chút quả dâu, rắc thêm một chút hạt óc chó và hạt nhân. Ôi, tuyệt cú mèo! Tớ sẽ nói rõ hơn công thức ở bài viết khác nên là cậu yên tâm.

Những ngày đầu, cậu sẽ thấy rất đói. Khi cậu đã quen rồi, cậu sẽ không thấy mệt nữa, mặt khác, buổi sáng trở nên tích cực, nhẹ nhõm và lạc quan hơn rất nhiều.

4. Hạn chế chế độ ăn nhiều dầu mỡ

Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa đều không tốt cho cơ thể. Vậy nên, cậu hãy hạn chế chiên rán nhé! Đặc biệt, hai chất béo này có rất nhiều trong thịt, và khi chế biến thịt thì lượng chất béo còn tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên, con người không thể sống thiếu chất béo. Vậy làm thế nào để nạp chất béo vào cơ thể mà không ảnh hưởng đến sức khỏe? Thay vì chất béo bão hòa và chuyển hóa, cậu hãy ăn những thực phẩm tự nhiên giàu chất béo không bão hòa (unsaturated fat) bao gồm  Monounsaturated và polyunsaturated fats. Những chất béo này hoàn toàn dễ tìm bởi chúng có trong những thực phẩm tự nhiên từ thực vật như các loại hạt, quả bơ…

5. Hãy mang một chiếc túi vải đi chợ

Việc mang túi vải hoặc mang làn đi chợ rất có hữu hiệu. Vì đựng trong túi vải, cậu sẽ cần mua những thực phẩm không gây bẩn cho túi, lúc ấy, cậu sẽ nghĩ đến rau, củ, quả. Thịt thì lại phải vác theo một chiếc túi nilon mang về nhà rùi ^^.

Hãy mua thật nhiều rau, củ quả và cất ngay ngắn trong tủ lạnh nhé. Đừng bọc hoa quả và rau trong túi nilon, cậu nên để “trần như nhộng” để giữ được những chất dinh dưỡng tốt nhất từ rau, củ, quả nhé!

6. Đọc sách để khơi dậy nguồn yêu thương bản thân và thiên nhiên

Đọc sách khiến cậu đẹp lên rất nhiều. Cậu có thể bắt tay vào đọc những quyển sách về dinh dưỡng để tự tin bắt tay vào thay đổi bản thân. Không có sách chắc tớ cũng đang ngồi bên đĩa thịt luộc chấm mắm nêm ngon phê pha rồi :)). Quyển sách về sức khỏe đầu tiên tớ đọc là “How not to die”, tiếp đến là “Preventing Cancer”, sau đó là “The Healthy Gut”, “Beauty Nutrition”, “The cancer therapy”…. Tất cả những nội dung tớ đọc trong các quyển sách trên sẽ được tổng hợp và tóm tắt trong blog của tớ nhé! Nếu cậu quá lười đọc 🙂

Tóm lại, cậu hãy bắt tay vào đọc sách và theo dõi những vegan blogger trên Youtube nhé, khi cậu xem những video của Vegan Youtuber, cậu sẽ nhận ra họ rất tích cực, đáng yêu và làn da thì tuyệt vời ông mặt trời. Cá nhân tớ rất thích Pick Up Lime.

7. Thêm nhiều rau, củ, quả vào các bữa ăn hằng ngày.

Hãy bắt đầu bằng việc bớt lại chút thịt, bớt lại một phần tinh bột từ gạo trắng hay mì Ý và nhường phần đó cho rau, thật nhiều rau, cậu sẽ thấy điều kì diệu dần xuất hiện.

Cố gắng hấp rau hoặc xào thật ít mỡ và hạn chế luộc rau nhé. Bởi có một số loại rau khi luộc và chế biến sẽ mất rất nhiều chất dinh dưỡng hoặc có một số loại rau củ, xào lên lại tăng lượng vitamin gấp mấy lần nếu ăn sống (yên tâm, tớ sẽ có bài viết về vấn đề này).

Kết luận

Tớ thấy cậu cứ bắt đầu với 7 điều trên trước nhé. Hãy lắng nghe cơ thể của cậu, nếu cậu thấy bản thân thoải mái vơi việc “being vegan” hoặc hợp với “plant – based diet” thì kiên trì tiếp tục đến cùng nhé! Ngược lại, nếu cậu không cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể về sức khỏe và tâm tính thì có lẽ cậu không phù hợp với chế độ này rồi. Hãy lắng nghe chính bản thân mình để biết đâu là con đường tuyệt vời và nhiều yêu thương nhất dành cho cậu nhé ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *